Tìm hiểu về giáo dục giới tính và Sức khỏe sinh sản vị thành niên

Thứ ba - 08/10/2019 05:54
Thực hiện công văn số 543/ PGD&ĐT-THCS ngày 22 /8 / 2019 của phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ và công văn số 41/ KH- TTDS ngày 05/8/ 2019 của trung tâm Dân số- KHHGĐ Thành phố Điện Biên Phủ V/v Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ về tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số- KHHGĐ cho VTN/TN tại các trường THCS, ngày 7 tháng 10 năm 2019, Trường THCS Him Lam tổ chức HĐTT “Tìm hiểu về giáo dục giới tính và SKSS VTN” cùng với sự có mặt của các cán bộ y tế và dân số đến từ trung tâm y tế thành phố và trung tâm y tế phường Noong Bua.
Tìm hiểu về giáo dục giới tính và Sức khỏe sinh sản vị thành niên
          Thực hiện công văn số 543/ PGD&ĐT-THCS  ngày 22 /8 / 2019 của phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ và công văn số 41/ KH- TTDS ngày 05/8/ 2019 của trung tâm Dân số- KHHGĐ Thành phố Điện Biên Phủ V/v Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ về tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số- KHHGĐ cho VTN/TN tại các trường THCS, ngày 7 tháng 10 năm 2019, Trường THCS Him Lam tổ chức HĐTT “Tìm hiểu về giáo dục giới tính và SKSS VTN” cùng với sự có mặt của các cán bộ y tế và dân số đến từ trung tâm y tế thành phố và trung tâm y tế phường Noong Bua.
         Mục đích của HĐGDTT chủ đề tìm hiểu về giới tính và SKSS- VTN là nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong học tập, trong quan hệ bạn bè và những vấn đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên....; Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội, rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách; Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.
Mở màn HĐGDTT, tất cả các bạn học sinh được thể hiện sự vui tươi, linh hoạt của tuổi học trò qua phần vận động theo nhạc bài “Head, shoulders, knees and toes”.
           Những áp lực về học tập, và trong giao tiếp với cha mẹ, bạn bè mà các em gửi đến hòm thư  điện tử“ Điều em muốn nói” của nhà trường cũng được các thầy cô trong tổ tư vấn chia sẻ và giải đáp thấu đáo.  Giai điệu sâu lắng, ngọt ngào  của bài hát “Nhật kí của mẹ”,  qua sự thể hiện của bạn Hoàng Anh lớp 7 B1 kết hợp với màn múa đương đại của Huyền Trang và Ngọc Anh đã chạm đến trái tim người yêu nghệ thuật. Bài hát còn mang thông điệp gửi đến những người con “Thay vì hờn trách cha mẹ chúng ta hãy trở thành những người thấu hiểu và cảm thông với cha mẹ mình.Sống tích cực, biết chia sẻsẽ nhận được nhiều yêu thương.”
Ngay sau tiết mục hát múa đem lại nhiều cảm xúc là vở kịch tình huống “Hãy để con được là chính mình” do các bạn trong câu lạc bộ kịch nhà trường thể hiện. Vở kịch phản ánh những vấn đề nóng đang tồn tại trong xã hội Việt Nam đó là vấn đề bất bình đẳng và giới tính thứ 3.Thông qua những câu hỏi tình huống về hai vấn đề trên các em học sinh rút ra được nhiều bài học ý nghĩa. Các em hiểu thêm rằng Giới tính thứ 3 không phải là 1 căn bệnh, những người thuộc giới tính thứ 3 cần nhận được sự đồng cảm hơn là sự kì thị, để họ được tự tin là chính mình. Bên cạnh đó, buổi tư vấn cũng đưa ra được một định hướng thiết thực đó là trường học nên giáo dục cho các em học sinh vê bình đẳng giới.Các em trai cũng hiểu thêm về cách cư xử bình đẳng với các bạn gái, với mẹ và chị em gái trong gia đình cũng như vai trò về giới của mình trong gia đình và cộng đồng.
           Trong phần giao lưu các em đã vận dụng kiến thức học bộ môn Sinh để tham gia thảo luận, chia sẻkiến thức về giáo dục giới tính và SKSS VTN.Cụ thể, thông qua chia sẻ của bạn bè, tư vấn của thầy cô trong tổ tư vấn và cán bộ y tế, các em đã nắm được những kiến thức như: Những thay đổi ở tuổi dậy thì; Những nguy cơ khi mang thai ở tuổi VTN và các nguyên tắc và biện pháp phòng tránh thai an toàn; Các bệnh lây qua đường tình dục, nguyên nhân, hệ quả và cách phòng tránh. Thông qua những câu hỏi các em được tư vấn và giáo dục kĩ năng làm chủ cảm xúc, về tình bạn trong sáng tuổi học trò và các kĩ năng chăm sóc các bộ phận trên cơ thể một cách khoa học và thông minh.
Tiết mục nhảy hiện đại “Rockerbye” của các bạn học sinh trong câu lạc bộ Dance sport lớp 8C1 với thông điệp “Để có một lối sống lành mạnh, hồn nhiên vui tươi đúng với lứa tuổi, tuổi teen cần phải tham ra các hoạt động thể dục thể thao.” đã khép lại nội dung Tư vấn tâm lý học đường rất bổ ích này.
            Kết thúc HĐGDTT, cô hiệu trưởng đã biểu dương những cá nhân và tập thể tích cực tham gia vào HĐGDTT, khuyến khích các em học sinh áp dụng những điều đã học hỏi được vào thực tiễn để có lối sống lành mạnh, năng động, có trách nhiệm.
HĐGDTT của trường THCS Him Lam đã mang đến cho học sinh những niềm vui, kiến thức bổ ích về kĩ năng chăm sóc sức khỏe. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hoạt động tập thể với các hoạt động trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng có ý nghĩa lan tỏa như vậy được tổ chức tạo niềm vui, say mê, sáng tạo của giáo viên và học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại trường THCS Him Lam – Thành phố Điện Biên Phủ.
Một số hình ảnh tiêu biểu













Nguồn tin: Trường THCS Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây