CHUYÊN ĐỀ CỤM TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾ VĂN ĐÀN: “RA ĐỀ TẬP LÀM VĂN THEO HƯỚNG MỞ VÀ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.”

Thứ hai - 03/02/2020 01:02
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, chiều ngày 17/1/2020 Cụm trường Tiểu học Bế Văn Đàn thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chuyên 02 môn"Ra đề mở đối với phân môn tập làm văn" và “ Dạy học Hoạt động ngoài giờ lên lớp.” nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập làm văn trong các nhà trường và hoạt động ngoài giờ lên lớp với nội dung tìm hiểu: Nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục An toàn giao thông cho học sinh.
CHUYÊN ĐỀ CỤM TRƯỜNG TIỂU HỌC BẾ VĂN ĐÀN: “RA ĐỀ TẬP LÀM VĂN THEO HƯỚNG MỞ VÀ  HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.”
           Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, chiều ngày 17/1/2020 Cụm trường Tiểu học Bế Văn Đàn thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chuyên 02 môn"Ra đề mở đối với phân môn tập làm văn" và “ Dạy học Hoạt động ngoài giờ  lên lớp.” nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập làm văn trong các nhà trường và hoạt động ngoài giờ lên lớp với nội dung tìm hiểu: Nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục An toàn giao thông cho học sinh.
 
           Về tham dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Hoàng Bích Huệ – chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ; tham dự chuyên đề còn có các đồng chí Ban giám hiệu, giáo viên của 3 trường TH Bế Văn Đàn, TH Thanh Trường và TH Noong Bua ; Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, 09 trường tiểu học mới sáp nhập về thành phố.
           Nội dung buổi chuyên đề gồm hai phần, phần 1: Dự 02 tiết Tiếng Việt lớp 4 do cô giáo Trần Thị Hiền  - Giáo viên trường Tiểu học Noong Bua thể hiện, Bài 22C – Từ ngữ về cái đẹp (tiết 2 - phần Tập làm văn) và Tiết HĐNGLL lớp 5 do cô giáo Đào Thị Loan – Giáo viên trường TH Bế Văn Đàn thể hiện  bài: Nguyên nhân, hậu quả cách khắc phục tai nạn giao thông ( T2).Việc bố trí lớp học khoa học, đủ chỗ cho 18 học sinh được chia thành 3 nhóm, giáo viên về  dự giờ ngồi theo hình chữ U, thuận tiện cho việc nghe và quan sát theo tiến trình tiết dạy. Với nội dung trong tâm môn tập làm văn là viết được đoạn văn tả cây cối giáo viên đã điều hành, dẫn dắt để học sinh trải qua các hoạt động tìm hiểu đoạn văn tả cây cối nhận biết được các dung từ, đặt câu, các nghệ thuật được sử dụng trong từng đoạn văn để qua đó cung cấp cho học sinh về vốn từ, cách quan sát, cách sử dụng từ ngữ, trình tự miêu tả, các nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong quá trình miêu tả để tăng cường vốn kiến thức cho học sinh. Trên cơ sở đó học sinh đã lựa chọn, miêu tả cây cối. Tả theo ý kiến cá nhân ( Cây bàng về từng mùa, cây phượng, cây ….); giáo viên đến với từng nhóm gợi ý, hướng dẫn thêm cho học sinh trong việc lựa chọn các từ ngữ kết hợp sử dụng các biện pháp nghệ thuật, các giác quan trong quá trình quan sát, miêu tả. Học sinh đã viết được đoạn văn miêu tả cây cối theo hướng mở.
           Tiết 2: Hoạt động ngoài giờ lên lớp bài : Nguyên nhân, hậu quả cách khắc phục tai nạn giao thông ( T2).
Trong tiết học học sinh đã đã tìm hiểu được nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và biết được hậu quả nghiêm trọng do tai nạn giao thông gây ra. Biết được một số cách khắc phục phòng tránh được tai nạn giao thông. Trong tiết học, học sinh đã tìm hiểu, vẽ tranh, đóng vai tuyên truyền đến với mọi người về ý thức tham gia giao thông. Học sinh được thực hành đi bộ, đi xe đạp và đi ô tô trên đường. Tiết học rất nhẹ nhàng gây hứng thú cho học sinh và đặc biệt học sinh nắm được luật giao thông, biết thêm về một số nghị định về thực hiện giao thông mới quy định. 
             Phần 2, thảo luận, rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Giáo viên tham dự được đọc các bài viết văn của học sinh, đã bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận khi các bài văn của học sinh mặc dù chưa tròn trịa nhưng mỗi bài mỗi vẻ theo cách tả và sự sáng tạo của cá nhân học sinh đều có những nét hay riêng.
            Đối với HĐNGLL, giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức giúp học sinh vừa được học lý thuyết và vừa được thực hành trải nghiệm từ đó chủ động chiếm lĩnh kiến thức và rút ra được kỹ năng sống cho học sinh khi tham gia giao thông.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Hoàng Bích Huệ - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá cao việc triển khai Ra đề mở đối với phân môn Tập làm văn của phòng các nhà trường trong thành phố trong ba năm qua, việc tổ chức HĐNGLL là tiết dạy các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là tiền đề cho việc dạy học giáo dục phổng thông 2018. Qua 2 tiết chuyên đề mong các nhà trường phát huy và vận dụng linh hoạt vào trong giảng dạy.
          Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, xây dựng được niềm tin trong lòng mỗi giáo viên. Ban giám iệu các trường và giáo viên cụm trường TH Bế Văn Đàn quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 đã đề ra.
Một số hình ảnh tiêu biểu





















Nguồn tin: Trường TH Bế Văn Đàn, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây