Chuyên đề: Dạy học theo Phương pháp "Bàn tay nặn bột".

Thứ sáu - 01/03/2019 17:13
Chiều thứ sáu, ngày 22 tháng 02 năm 2018, thực hiện kế hoạch phân công tổ chức dạy chuyên đề cấp cụm trường về việc dạy học theo Phương pháp “Bàn tay nặn Bột” của cụm trường: Tiểu học Him Lam, Tiểu học Tô Vĩnh Diện và Tiểu học Hoàng Văn Nô. Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện đã thực hiên chuyên đề: Dạy học theo Phương pháp Bàn tay nặn bột, môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 - Bài: Rễ cây có đặc điểm gì (Tiết 1) cấp cụm trường năm học 2018-2019. Với mục đích nhằm trao đổi kinh nghiệm và phương pháp dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" qua môn TN&XH ở lớp 1, 2, 3. Đồng thời tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên được trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy và đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt-học tốt" trong các nhà trường.
Chuyên đề: Dạy học theo Phương pháp "Bàn tay nặn bột".
       Chiều thứ sáu, ngày 22 tháng 02 năm 2018, thực hiện kế hoạch phân công tổ chức dạy chuyên đề cấp cụm trường về việc dạy học theo Phương pháp “Bàn tay nặn Bột” của cụm trường: Tiểu học Him Lam, Tiểu học Tô Vĩnh Diện và Tiểu học Hoàng Văn Nô. Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện đã thực hiên chuyên đề: Dạy học theo Phương pháp Bàn tay nặn bột, môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 - Bài: Rễ cây có đặc điểm gì (Tiết 1) cấp cụm trường năm học 2018-2019. Với mục đích nhằm trao đổi kinh nghiệm và phương pháp dạy học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" qua môn TN&XH ở lớp 1, 2, 3. Đồng thời tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên được trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giảng dạy và đẩy mạnh phong trào thi đua "dạy tốt-học tốt" trong các nhà trường.
        Về dự chuyên đề có đồng chí Hoàng Bích Huệ - Nhóm trưởng chuyên môm Tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ; đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hương chuyên viên Phòng giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ; Các đồng chí Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và Tổ trưởng chuyên môn tổ, các đồng chí giáo viên của 3 trường: Tiểu học Him Lam, Tiểu học Tô Vĩnh Diện, Tiểu học Hoàng Văn Nô và các đồng chí giáo viên mới chuyển công tác về Thành phố Thành phố Điện Biên Phủ cùng các em học sinh lớp 3a4 trường tiểu học Tô Vĩnh Diện.
        Các đồng chí tham gia chuyên đề đã dự giờ 01 tiết, mônTự nhiên xã hội lớp 2, Bài “Rễ cây có đặc điểm gì” (Tiết 1) do cô giáo Trịnh Thị Thanh Thủy trường Tiểu học Tô Vĩnh thực hiện. Sau khi dự giờ các đại biểu, cán bộ, giáo viên tập trung thảo luận và rút ra bài học kinh nghiệm. Dạy học theo phương pháp BTNB hoàn toàn khác nhau giữa các lớp khác nhau, phụ thuộc vào trình độ của học  sinh. Giảng dạy theo phương pháp BTNB đòi hỏi giáo viên phải năng động, sáng tạo đảm bảo quy trình 5 bước. Các đồng chí giáo viên đã nắm bắt được kỹ thuật, phương pháp dạy học mới, cách rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong Phương pháp BTNB. Đại biểu cũng đã thảo luận, chia sẻ những ưu điểm, khó khăn hạn chế khi áp dụng phương pháp BTNB vào quá trình dạy học.
        Tại buổi chuyên đề đồng chí Hoàng Bích Huệ - Nhóm trưởng chuyên môm Tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ đã định hướng rất rõ việc áp dụng Phương pháp dạy học khoa học, tiến bộ của BTNB vào các giờ dạy môn TNXH và môn Khoa học cấp tiểu học. Phương pháp "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, việc áp dụng phương pháp BTNB theo 5 bước cơ bản, giáo viên phải hết sức linh hoạt, việc vận dung phải phù hợp thực tiễn và phù hợp với từng tiết dạy, bài dạy chứ không ôm đồm hoặc quá câu nệ. Vai trò của giáo viên ở phương pháp này không phải là truyền thụ những kiến thức khoa học dưới dạng thuyết trình, trình bày mà là giúp xây dựng kiến thức bằng cách cùng hành động với học sinh. Giáo dục khoa học phải đảm bảo mỗi học sinh đều tích cực, chủ động, tự mình tìm được kiến thức mới cho mình; các kiến thức và kỹ năng mà các em đạt được sẽ có tính bền vững, đồng thời bồi dưỡng các em tính tò mò, niềm vui hứng thú và ham thích; qua đó các em dần hình thành và được rèn luyện phương pháp tự học và nghiên cứu.
         Buổi chuyên đề đã để lại ấn tượng trong cán bộ, giáo viên. Góp phần giúp giáo viên nắm vững được quy trình giảng dạy theo Phương pháp Bàn tay nặn bột, kích thích sự sáng tạo trong giảng dạy, góp phần đổi mới Phương pháp dạy học.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề:









Nguồn tin: Trường TH Tô Vĩnh Diện, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay1,129
  • Tháng hiện tại79,332
  • Tổng lượt truy cập1,444,053
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây