GDTH – Huy động cộng đồng tham gia trong Mô hình trường học mới Việt Nam ở trường Tiểu học Bế Văn Đàn, thành phố Điện Biên Phủ

Thứ năm - 16/02/2017 20:05
Năm học 2016-2017, trường Tiểu học Bế Văn Đàn thành phố Điện Biên Phủ thực hiện áp dụng tổ chức dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam. Ban giám hiệu nhà trường xác định: để thực hiện thành công Mô hình này, ngoài sự nỗ lực của cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên rất cần sự đồng thuận từ phía phụ huynh và sự tham gia của cộng đồng trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường.
GDTH – Huy động cộng đồng tham gia trong Mô hình trường học mới Việt Nam ở trường Tiểu học Bế Văn Đàn, thành phố Điện Biên Phủ
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học theo Mô hình trường tiểu học mới, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất chú trọng công tác quản lý, bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo Mô hình trường học mới. Sau khi được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ triển khai tập huấn, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn lại cho giáo viên, tạo điều kiện cho các thầy cô được dự giờ, tham quan tìm hiểu thực tế các đơn vị đã tổ chức thành công Mô hình trường học mới. Trước mỗi tiết học, giáo viên chuẩn bị bài, bổ sung kiến thức nâng cao để kịp thời bồi dưỡng học sinh mũi nhọn cho lớp, cho trường. Trong quá trình lên lớp giáo viên chú trọng dạy học theo trình độ, đối tượng; bố trí học sinh ngồi học theo nhóm năng lực nhằm phát huy khả năng phân tích tổng hợp, tham gia hoạt động nhóm sáng tạo, tăng cường tính linh hoạt, tư duy cho các em. Giáo viên chủ nhiệm đã tiến hành cho các lớp tổ chức họp bầu Hội đồng tự quản (có sự tham gia của học sinh, giáo viên và phụ huynh). Bên cạnh đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho giáo viên, nhà trường đã tổ chức được các tiết dạy mẫu ở các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lý,... cho giáo viên dự giờ, trao đổi thống nhất về phương pháp. Hàng tháng, quý đều tổ chức cho giáo viên được tham gia chuyên đề cấp trường, cấp cụm trường. Kịp thời rút kinh nghiệm và có hướng điều chỉnh cho công tác dạy và học theo Mô hình trường học mới Việt Nam.
Chúng em tham gia trò chơi học tập theo nhóm
Cùng với việc chú trọng quản lý, bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học theo Mô hình trường mới cho đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường còn đặc biệt chú trọng huy động cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ để nâng cao chất lượng dạy và học theo Mô hình trường học mới nói riêng, công tác giáo dục toàn diện học sinh nói chung. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường Thanh Bình như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Khuyến học và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tại cuộc họp, nhà trường đã triển khai các văn bản của cấp trên về thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam, khái quát nhiều điểm tích cực và chỉ ra sự cần thiết áp dụng Mô hình trường học mới trong trường tiểu học. Nhà trường cũng đã giới thiệu một số đơn vị trường học ở huyện Điện Biên đã triển khai có hiệu quả Mô hình này, đồng thời đề ra kế hoạch tổ chức thực hiện của nhà trường nhằm tranh thủ ý kiến chỉ đạo và sự đồng thuận của cấp ủy và chính quyền địa phương cũng như các lực lượng xã hội trên địa bàn.

Các y, bác sỹ Viện dinh dưỡng Tập đoàn sữa Việt Nam Vinamilk khám, tư vấn sức khỏe và trao quà cho học sinh

Nhà trường đã chú trọng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh cùng tham gia vào hoạt động ứng dụng của mỗi bài học, xây dựng cơ sở vật chất, trang trí lớp học, làm đẹp bồn hoa cây cảnh đảm bảo môi trường học tập: “Xanh, sạch đẹp, an toàn, thân thiện”; kết hợp với các bậc cha mẹ học sinh tổ chức cho các em đi tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như Hầm Đờ-cát; Đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ,... Nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các tổ chức xã hội như: Viện dinh dưỡng, Trung tâm y tế đến khám, tư vấn sức khỏe và trao quà cho học sinh. Cán bộ giáo viên tuyên truyền đến cha mẹ học sinh để họ nhận thức đúng đắn về vai trò của mình trong công tác giáo dục của nhà trường, giúp phụ huynh thấy được những lợi ích mà Mô hình trường học mới đem lại cho con em họ để họ đồng tình ủng hộ các hoạt động giáo dục chung của trường.

Phụ huynh, giáo viên và học sinh tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường còn chỉ đạo giáo viên mời cha mẹ học sinh đến tham quan lớp học và tham gia vào các hoạt động của trường, lớp như: Bầu hội đồng tự quản, dự giờ thăm lớp, trang trí lớp học,… Nhiều giáo viên đã chủ động mời phụ huynh đến dự giờ và cùng hướng dẫn học sinh học tập. BGH chỉ đạo Liên Đội hằng tuần phát thanh măng non về các thành tích và những hoạt động nổi bật của nhà trường trong việc thực hiện Mô hình trường học mới.
Phụ huynh tham gia trang trí lớp học
Phát huy điều kiện của một ngôi trường chất lượng cao, đứng chân trên địa bàn có nhiều thuận lợi, công tác huy động cộng đồng tham gia vào Mô hình trường học mới nói riêng, các hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung đã mang đến nhiều kết quả tích cực được phụ huynh, xã hội và ngành giáo dục đánh giá cao: Phụ huynh vui mừng vì được tham gia vào các hoạt động hướng dẫn, đánh giá con em ngay tại gia đình, tới tận nhà trường, nhiều bậc cha mẹ tự hào về sự tiến bộ, mạnh dạn, tự tin của chính con em mình bởi các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tự đánh giá và tham gia đánh giá bạn được phát huy tối đa. Các em ngày càng tự tin, phấn khởi tới trường, tới lớp để tham gia học tập hoạt động, trải nghiệm cùng thầy cô và bạn bè.
Chất lượng học tập của học sinh lớp 2,3,4,5 học kỳ I năm học 2016-2017 được nâng lên, cụ thể: Về năng lực: 99,86% học sinh Hoàn thành Tốt, Hoàn thành; về Phẩm chất: 100% xếp loại Tốt, Đạt; môn Toán, Tiếng Việt: 99,7% học sinh Hoàn thành Tốt, Hoàn thành môn học; số lượng học sinh tham gia thi giải Toán, tiếng Anh trên mạng các cấp tăng lên so với năm học trước. Các em học sinh đã mạnh dạn tổ chức và tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa; 100% học sinh được tham và nhận quà trong buổi “Ngày hội rửa tay bằng xà phòng” trị giá 8.330.000 đồng; 100% học sinh được khám tư vấn về sức khỏe dinh dưỡng và việc bảo vệ mắt trong đó có 250 học sinh được nhận quà từ Viện dinh dưỡng trị giá 7.500.000 đồng; 100% học sinh được tham gia hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, biết tham gia đúng luật An toàn giao thông đường bộ.

Cán bộ y tế, giáo viên hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng

Trong học kỳ I, nhà trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Nhà thiếu nhi tỉnh Điện Biên tổ chức cho học sinh vẽ tranh về an toàn giao thông, trao giải cho 44 em với 44 chiếc đồng hồ trị giá 8.800.000 đồng. Nhà trường đã huy động được 120 ngày công của phụ huynh học sinh tham gia trang trí lớp học và làm công tác vệ sinh trường lớp. Hội phụ huynh học sinh các lớp hỗ trợ kinh phí việc trang trí, tu sửa trường lớp: Sơn, vẽ tường, đóng bảng biểu, mua chậu hoa cây cảnh trị giá 154.580.000 đồng. Qua hơn một học kỳ triển khai Mô hình trường học mới ở trường tiểu học chúng tôi nhận thức được rằng: Phát huy vai trò của cộng đồng là một yếu tố rất quan trọng trong thực hiện Mô hình trường học mới Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đồng thời mở ra cơ hội để sự phối hợp giữa nhà trường với các đoàn thể, giữa giáo viên với phụ huynh, cộng đồng ngày càng chặt chẽ.

Cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn học sinh tìm hiểu  luật an toàn giao thông
Cách đây gần 63 năm, bằng tình yêu nước và lòng quả cảm cha ông ta đã thắp lên truyền thống lịch sử về một Điện Biên Phủ hào hùng, lấy truyền thống lịch sử làm điểm tựa các thế hệ hôm nay của thành phố đang nỗ lực để cả nước biết đến một truyền thống nữa của Điện Biên Phủ đó là truyền thống hiếu học. Chúng tôi tin rằng với sự quan tâm của các cấp quản lý và chính quyền địa phương; của phụ huynh và cộng đồng, đặc biệt, bằng sự nỗ lực của cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, trường Tiểu học Bế Văn Đàn sẽ là viên gạch hồng cùng xây đắp truyền thống đó, góp phần đưa sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ anh hùng vươn lên một tầm cao mới./.



 










 

Nguồn tin: Trần Thị Thúy, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Bế Văn Đàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây