Sinh hoạt chuyên môn lần 2 cụm chuyên môn số 1 Dạy - học lớp 1 theo chương trình, sách giáo khoa mới, năm học 2020-2021.

Thứ năm - 29/10/2020 04:05
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn cụm tháng 10 của Cụm chuyên môn số 1 (Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, TH Hoàng Văn Nô, TH Nam Thanh, TH Võ Nguyên Giáp, TH Số 1 Pá Khoang, TH số 2 Pá Khoang): Dạy - học lớp 1 theo chương trình, sách giáo khoa mới, năm học 2020-2021.
Sinh hoạt chuyên môn lần 2 cụm chuyên môn số 1 Dạy - học lớp 1 theo chương trình, sách giáo khoa mới, năm học 2020-2021.
          Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn cụm tháng 10 của Cụm chuyên môn số 1 (Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, TH Hoàng Văn Nô, TH Nam Thanh, TH Võ Nguyên Giáp, TH Số 1 Pá Khoang, TH số 2 Pá Khoang): Dạy - học lớp 1 theo chương trình, sách giáo khoa mới, năm học 2020-2021.
         Chiều thứ sáu, ngày 23 tháng 10 năm 2020, tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, cụm chuyên môn số 1 thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn cụm, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất phương pháp dạy học 01 tiết tiếng Việt lớp 1 phần vần, bài 34am, ăm, âm do cô giáo Nhâm Thị Giang cùng các em học sinh lớp 1A4 trường TH Nam Thanh thực hiện và 01 tiết Toán lớp, bài 5: Mấy và mấy do cô giáo Đào Thị Chung Hương cùng các em học sinh lớp 1A1 trường Tiểu học Hoàng Văn Nô thực hiện.
          Tham dự buổi chuyên đề có Đ/c: Nguyễn Thị Mỹ Hương - chuyên viên phòng GD và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ; các đ/c là đại diện lãnh đạo các nhà trường và toàn thể giáo viên lớp 1, lớp 2 trường tiểu học trong cụm số 1 Thành phố Điện Biên Phủ.
Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung xoay quanh vấn đề thống nhất hình thức phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh; Lựa chọn nội dung phù hợp nhằm tích cực phát huy tính tự lập, tự tin, phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh.
           Về phía giáo viên:
        Tiết học tiếng Việt lớp 1 phần vần và tiết học toán theo chương trình sách giáo khoa mới đã diễn ra hết sức nhẹ nhàng và thoải mái. Giáo viên đã dạy học đúng đặc trưng bộ môn lời giảng rành mạch, truyền cảm; phân bố thời gian đảm bảo tiến trình tiết dạy; Đặc biệt, Giáo viên đã vận dụng tốt quy trình, phương pháp dạy học của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kế thừa những bước dạy ưu việt của chương trình tiếng Việt Công nghệ Giáo dục một cách nhịp nhàng tạo nên tiết dạy thành công và đạt hiệu quả cao. Cụ thể trong tiết tiếng Việt như: trong tiết học, phần đọc tiếng học sinh được ghép nhiều tiếng mới có chứa âm mới học; kết hợp với nhiều hình thức đọc: Đọc theo cá nhân, nhóm hai, nhóm bốn, theo tổ, theo lớp với các lệnh của GV; Sử dụng tốt các kí hiệu hoạt động trong tiết học.        Trong quy trình áp dụng phương pháp dạy học mới đã phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Cụ thể: phần nhận biết từ câu trọn vẹn gắn với một sự việc cụ thể, để HS nhận biết âm chữ, rồi từ âm chữ, ghép thành tiếng, từ ngữ, câu. Học sinh được quan sát, nhận xét, trao đổi với bạn, với cô, biết trình bày trước lớp theo ý hiểu của cá nhân. Từ đó, HS không những được phát triển nhanh kĩ năng giao tiếp mà còn có được cơ hội phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng, suy luận,…; phần đọc học sinh được quan sát, tìm tòi và thao tác nhiều trên đồ dùng kết hợp đọc và chia sẻ với bạn; Phần viết GV đã sử dụng phần mềm chữ viết giúp học sinh được quan sát và định hình tốt được quy trình viết một cách dễ dàng hơn. Trong tiết toán GV đã vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học.
          Giáo viên đã sử dụng một số phương pháp dạy học đặc trưng như: Phương pháp làm mẫu, phương pháp phân tích mẫu, phương pháp hỏi đáp, phương pháp trực quan… Giáo viên luôn luôn để cho học sinh có nhiều cơ hội được thực hành và rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tư duy.
Giáo viên tham gia dạy đã khai thác và sử dụng công nghệ thông tin thành thạo hiệu quả. Qua dự giờ các đồng chí giáo viên đã trao đổi và học tập được đồng nghiệp của mình rất nhiều về đổi mới phương pháp, đặc biệt là phong cách lên lớp tự tin, giọng nói truyền cảm, tiết dạy nhẹ nhàng, cô trò thân thiện, giáo viên rèn các kĩ năng học tập cho học sinh, các em học tập tích cực - chủ động - sáng tạo.
Về phía học sinh:
            Các em ngoan ngoãn, tích cực, tự tin, Tự chủ và tự học, phát huy khả năng giao tiếp và hợp tác để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, nắm chắc các hoạt động trong giờ học. Bước đầu các em có kĩ năng phân tích, đọc to, rõ tiếng, chữ viết đều đẹp. Học sinh có kỹ năng học toán, nhận biết số khá thành thạo. Tại lớp học học sinh thực hiện theo lệnh cô giáo một cách nhanh gọn, chính xác, lớp học nền nếp, giáo viên giảm bớt được ngôn ngữ nói trong dạy học mà còn tạo được sự hưng phấn cho các em. Chính vì vậy, học sinh tự giác học tập, chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện phát triển tốt các kỹ năng. Qua môn tiếng Việt và toán, học sinh được hình thành dần cho mình năng lực và phẩm chất nhân cách đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
            Tại buổi sinh hoạt đ/c Nguyễn Thị Mỹ Hương - chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ và các thầy cô đã cùng nhau thảo luận, tìm hiểu những nội dung như: thống nhất quy trình dạy học. Linh hoạt phương pháp dạy học giúp học sinh phát triển tính sáng tạo, sự tự tin hứng thú trong học tập và phát huy tốt các kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự đánh giá, kĩ năng hợp tác, ...từ đó giúp các nhà trường, giáo viên trực tiếp giảng dạy tự tin hơn trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường tiểu học trong toàn thành phố. Đặc biệt, khi vận dụng từng phương pháp, phải chú ý nhiều hơn đến cách thức hoạt động của học sinh để tiếp nhận các tri thức Tiếng Việt, cũng như việc hình thành và phát triển các kỹ năng (đọc, viết, nghe, nói).
            Hy vọng, buổi sinh hoạt chuyên môn cụm để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng quý thầy cô! Với thầy và trò Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ nói riêng và cụm 1 các trường Tiểu học nói chung. Đây là dịp để chúng tôi chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm quý báu để ngày càng có những tiết dạy hay hơn, góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện, thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2020-2021./.
Dưới đây là một số hình ảnh tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ của cụm chuyên môn số 1 thành phố Điện Biên Phủ.










 

Nguồn tin: Trường TH Hà Nội - Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây