Tuyên truyền, giáo dục và hoạt động trải nghiệm tại trường học

Thứ bảy - 24/04/2021 07:31
Căn cứ vào chương trình phối hợp kèm theo văn bản số 440/CTPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 17 tháng 02 năm 2020 giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo về “Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với hoạt động giáo dục và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025”;
Tuyên truyền, giáo dục và hoạt động trải nghiệm tại trường học
            Căn cứ vào chương trình phối hợp kèm theo văn bản số 440/CTPH-SVHTTDL-SGDĐT ngày 17 tháng 02 năm 2020 giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo về “Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với hoạt động giáo dục và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025”;
Tiếp theo Kế hoạch số 109/KH-BTT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bảo tàng tỉnh về phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với hoạt động giáo dục và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
Hôm nay, Bảo tàng tỉnh chủ trì phối hợp với trường  THCS Thanh Bình xây dựng nội dung tuyên truyền, giới thiệu về văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên và hoạt động trải nghiệm nghề thủ công truyền thống dân tộc Thái.
Qua buổi tuyên truyền hôm nay, giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên, nâng cao ý thức, trách nhiệm về việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời tăng cường mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc, tránh nguy cơ mai một, thất truyền những bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo trong cuộc sống đương đại.
          Thông qua hoạt động trải nghiệm nghề thủ công truyền thống dân tộc Thái giúp học sinh nâng cao hiểu biết về văn hóa truyền thống dân tộc Thái. Từ đó nâng cao ý thức cho học sinh về việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, tinh hoa văn hóa của nhân loại.
Buổi hoạt động diễn ra với các nội dung:
  1. Chương trình văn nghệ chào mừng
2. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó bí thư chi bộ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc chương trình
3. Bác Lê Thị Lan Anh  - Bí thư chi bộ - Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh phát biểu ý kiến
4. Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh tặng quà lưu niệm cho nhà trường
5. Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh trao 10 xuất quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả cao trong học tập của nhà trường
6. Học sinh nghe thuyết minh giới thiệu nội dung triển lãm ảnh chuyên đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên”
7. Học sinh tham gia phần thi trả lời câu hỏi kiến thức về văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên.
8. Học sinh quan sát các nghệ nhân trình diễn và cùng trải nghiệm nghề thủ công truyền thống dân tộc Thái
9. Học sinh tham gia thi vẽ tranh về hoa văn thổ cẩm các dân tộc tỉnh Điện Biên  (01 giải đặc biệt , 02 giải nhất, 03 giải nhì, 04 giải ba và 06 giải khuyến khích)
         Trong buổi hoạt động, học sinh vừa được tham quan và nghe thuyết minh giới thiệu về văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên, các em hiểu rõ hơn về hoạt động lao động sản xuất, về nếp sống sinh hoạt, văn hóa ẩm thực cũng như một số tín ngưỡng, phong tục tập quán và các lễ hội truyền thống đồng thời các em vừa được xem, được nghe, được trải nghiệm thực tế nghề thêu hoa văn, dệt vải, đan lát của đồng bào dân tộc Thái. Các em đã nắm rõ hơn về  nguyên liệu, quy trình, kỹ thuật và giá trị ý nghĩa của những sản phẩm được làm ra.
          Buổi hoạt động diễn ra thành công và thu hút được sự tham gia nhiệt tình, hào hứng của các em học sinh. Các em cũng đã bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực như thế nữa, để mở rộng tầm hiểu biết của mình qua các hoạt động trải nghiệm thực tế.
Một số hình ảnh của nhà trường















Nguồn tin: Trường THCS Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây