Cổng thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

https://pgdtpdienbienphu.edu.vn


Năm học 2017-2018, trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN).

Để chất lượng dạy học đạt hiệu quả cao nhất nhà trường đã tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng: “Tích cực vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học của mô hình trường học mới Việt Nam”. Năm học 2017-2018, nhà trường có 29 lớp; 1212 học sinh, trong đó có 23 lớp từ khối 2 đến khối 5 tham gia học tập theo mô hình trường học mới VNEN.
Năm học 2017-2018, trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN).
           Để chất lượng dạy học đạt hiệu quả cao nhất nhà trường đã tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng: “Tích cực vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học của mô hình trường học mới Việt Nam”. Năm học 2017-2018, nhà trường có 29 lớp; 1212 học sinh, trong đó có 23 lớp từ khối 2 đến khối 5 tham gia học tập theo mô hình trường học mới VNEN.
            Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phù hợp, kịp thời, tích cực, tuyên truyền và làm tốt công tác tham mưu với các cấp cũng như nêu rõ mục đích, ý nghĩa thực hiện lớp học theo mô hình trường học mới đến tận cha mẹ học sinh, lãnh đạo địa phương…. Từ đó tranh thủ được sự ủng hộ về tinh thần, vật chất trong trang bị phòng học cũng như quá trình giáo dục học sinh.
          Trong mô hình VNEN, mục tiêu đầu tiên là tăng tính chủ động cho người học thông qua quá trình tự kiến tạo, chiếm lĩnh kiến thức với sự hướng dẫn của giáo viên. Mô hình VNEN cũng đưa ra hình thức học tập theo nhóm. Việc này góp phần tăng khả năng giao tiếp, tự chủ, tính tương tác giữa các học sinh, rèn khả năng trình bày mạch lạc. Để nâng cao chất lượng dạy và học theo mô hình VNEN nhà trường đã và đang tích cực vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học của mô hình trường học mới như sau:  
           - Tổ chức tốt các hội thảo, chuyên đề: Tập hợp ý kiến đề xuất các nội dung còn vướng mắc ở các tổ chuyên môn để xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề đáp ứng nhu cầu của giáo viên. Thực hiện ít nhất mỗi tháng 01 chuyên đề thiết thực hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tổ chức sơ kết và tổng kết việc thực hiện dạy học theo mô hình VNEN.
          -  Chủ động điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học. Linh hoạt trong phương pháp dạy học phù hợp với điều kiện thực tế học sinh của từng lớp, đảm bảo tính hiệu quả, tạo sự yên tâm trong phụ huynh và cộng đồng về chất lượng học tập theo mô hình VNEN.
           - Đổi mới tổ chức và quản lí lớp học. Bố trí ngồi theo nhóm thay đổi hợp lí. Bồi dưỡng đội ngũ nhóm trưởng. Phát huy tốt vai trò của các thành viên trong Hội đồng. Thực hiện luân phiên thành viên Hội đồng tự quản và đội ngũ nhóm trưởng để nhiều học sinh có cơ hội thể hiện bản thân, phân loại và kèm cặp các đối tượng học sinh một cách chủ động. Có thể cho sinh làm nhóm trưởng theo môn  học mà học sinh yêu thích, hoặc theo chủ đề bài học. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng cho hội đồng tự quản và tổ chức cuộc thi Hội đồng tự quản giỏi để phát triển năng lực cho học sinh. Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt 10 bước học tập của học sinh. Thực hiện tốt các kỹ năng tự đọc hiểu tài liệu, kỹ năng làm việc cá nhân, làm việc hợp tác theo cặp, theo nhóm.
            -  Tích cực tự làm đồ dùng dạy học. Khai thác triệt để đồ dùng dạy học sẵn có để sử dụng được lâu dài, mang lại hiệu quả cao trong đổi mới dạy học VNEN, đặc biệt là đồ dùng sử dụng trong học nhóm.
            - Trong mỗi tiết dạy giáo viên cần đề cao nội dung chia sẻ cuối tiết học. Đây là điểm nhấn quan trọng của giáo viên để cô đọng, củng cố kiến thức trọng tâm và nâng cao mở rộng kiến thức một cách hệ thống, khoa học giúp học sinh ghi nhớ, nắm chắc kiến thức. Tích hợp rèn kỹ năng sống cho học sinh trong các tiết dạy để giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.
         - Để học sinh vận dụng kiến thức đã học một cách nhẹ nhàng vào thực tiễn thì giáo viên cần quan tâm đến hiệu quả của hoạt động ứng dụng; hướng dẫn học sinh cách thực hiện, cách báo cáo kết quả hoạt động bằng lời hoặc bằng phiếu học tập với tiêu đề nhẹ nhàng, ngộ nghĩnh. Làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh học sinh  hiểu, ủng hộ giúp đỡ con em trong phần chuẩn bị bài và trong hoạt động ứng dụng. Rèn cho học sinh ý thức tự giác cao trong việc hoàn thành nhiệm vụ.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh trong sự nghiệp trồng người với mong muốn mang đến cho những chủ nhân tương lai của đất nước hành trang vững chắc nhất, tự tin nhất, năng động nhất. Tập thể CB, GV, NV, nhà trường đã và đang cống hiến lao động sáng tạo hết mình, tất cả vì học sinh thân yêu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mục tiêu kế hoạch năm học 2017-2018./.
 Một số hình ảnh phản ánh hoạt động của nhà trường







Nguồn tin: Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây