Cổng thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

https://pgdtpdienbienphu.edu.vn


ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TẠI TRƯỜNG TH HIM LAM

Cùng với các trường trong thành phố, với sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, năm học 2016 - 2017 trường tiểu học Him Lam thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới.
Tiết học tại trường TH Him Lam

Tiết học tại trường TH Him Lam

Cùng với các trường trong thành phố, với sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, năm học 2016 - 2017 trường tiểu học Him Lam thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, ngay từ những năm học trước nhà trường đã vận dụng công tác tổ chức lớp học, vận dụng phương pháp dạy học trong các tiết học đặc biệt là các tiết tăng thêm. Đây cũng là thuận lợi trong việc tiếp cận với phương pháp dạy học mới. Bên cạnh đó nhà trường cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện mô hình trường học mới: Diện tích phòng học chật, sĩ số học sinh trên lớp cao ảnh hưởng đến việc bố trí nhóm, tổ chức các hoạt động trong tiết học. Mặt khác phương pháp dạy học truyền thống đã ăn sâu trong mỗi giáo viên nên việc thay đổi không thể một sớm một chiều.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nhiệt tình tâm huyết của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, chúng tôi đã cố gắng tìm ra nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo mô hình trường học mới.
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm học. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy, chuyển từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học của học sinh kết hợp với việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Hướng dẫn học sinh kĩ năng đọc - hiểu tài liệu, kĩ năng làm việc cá nhân, kĩ năng làm việc hợp tác theo cặp, theo nhóm, kĩ năng sử dụng đồ dùng học tập ở các góc học tập, sử dụng tài liệu tham khảo ở thư viện trong lớp học, kĩ năng tự học ở môi trường xung quanh, gia đình và cộng đồng. Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, đánh giá học sinh căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên. Giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá bạn và kết hợp đánh giá của phụ huynh học sinh.
Để thực hiện hiệu quả mô hình trường học mới thì việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn là rất cần thiết. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn cần tập trung vào nội dung cụ thể mà giáo viên quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học để xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn.
Trong thời gian đầu mới thực hiện, một số giáo viên còn lúng túng trong việc giao lưu chia sẻ với học sinh, nhiều em học sinh làm nhóm trưởng chưa biết điều hành các bạn trong nhóm hoạt động. Ban giám hiệu nhà trường đã đồng hành cùng với giáo viên và học sinh trong các tiết học, tư vấn giúp đỡ và hướng dẫn kĩ năng điều hành của nhóm trưởng, kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh. Cùng với đó là việc xây dựng các chuyên đề, các tiết dạy thống nhất phương pháp, tổ chức trao đổi thảo luận trong các tổ chuyên môn. Ban giám hiệu cùng tổ cốt cán chuyên môn thường xuyên dự giờ, tư vấn giúp đỡ giáo viên. Thường xuyên tổ chức cho giáo viên giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở các trường bạn
Chính vì vậy, sau một thời gian thực hiện, giáo viên nắm chắc phương pháp giảng dạy, tổ chức tốt các hoạt động cho học sinh. Học sinh mạnh dạn, tự tin, biết trao đổi thảo luận, thực hiện tốt các hoạt động trong các tiết học. Chất lượng giáo dục học kì I được duy trì và giữ vững: có 99,6% học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục trong đó hoàn thành tốt 51%; 99,1% học sinh đạt về năng lực trong đó tốt 64%; 100% học sinh đạt về phẩm chất trong đó tốt 75%. Đặc biệt có 349 học sinh được công nhận đạt giải thi Toán và Tiếng Anh qua mạng cấp trường. Số lượng học sinh đạt giải tăng gấp 3 lần so với năm học trước. Thi Tiếng Anh qua mạng trực tuyến cấp thành phố có 17 học sinh đạt giải và có 4 học sinh được lựa chọn tham gia dự thi cấp tỉnh.
Chúng tôi tin tưởng rằng, với việc đổi mới phương pháp dạy học sẽ giúp chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao./.
Một số hình ảnh của nhà trường




Nguồn tin: Trường TH Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây