Cổng thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

https://pgdtpdienbienphu.edu.vn


HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN THÂN THIỆN, THƯ VIỆN XANH TRƯỜNG TH HÀ NỘI - ĐIỆN BIÊN PHỦ

Ở mỗi trường tiểu học, hoạt động chính của nhà trường là hoạt động dạy và học nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục. Song để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường thì không thể thiếu những hoạt động bổ trợ trong đó hoạt động của thư viện luôn đóng góp một phần không nhỏ. Nhận thức rõ vai trò của thư viện trường học là nơi hội tụ kiến thức, tri thức, giúp cho thầy trò trong nhà trường không chỉ dạy tốt - học tốt mà còn mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và văn hóa cá nhân. Xác định được tầm quan trọng của thư viện thân thiện và để tiếp tục phấn đấu nâng cao các tiêu chí của thư viện chuẩn Quốc gia, ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo xây dựng "Thư viện thân thiện","Thư viện xanh" tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ.
IMG 20181130 080923 (FILEminimizer)

IMG 20181130 080923 (FILEminimizer)

      Ở mỗi trường tiểu học, hoạt động chính của nhà trường là hoạt động dạy và học nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục. Song để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường thì không thể thiếu những  hoạt động bổ trợ trong đó hoạt động của thư viện luôn đóng góp một phần không nhỏ. Nhận thức rõ vai trò của thư viện trường học là nơi hội tụ kiến thức, tri thức, giúp cho thầy trò trong nhà trường không chỉ dạy tốt - học tốt mà còn mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và văn hóa cá nhân. Xác định được tầm quan trọng của thư viện thân thiện và để tiếp tục phấn đấu nâng cao các tiêu chí của thư viện chuẩn Quốc gia,  ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo xây dựng "Thư viện thân thiện","Thư viện xanh" tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ.
      Được sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tạo mọi điều kiện cho nhà trường như: Trang cấp cơ sở vật chất xây dựng thư viện chuẩn Quốc gia tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ. Được sự đồng thuận và hỗ trợ của phụ huynh cùng với sự nổ lực của tập thể hội đồng sư phạm nói chung, của cán bộ thư viện thiết bị nói riêng, đến đầu tháng 11 năm 2017, “Thư viện thân thiện” của nhà trường đã đi vào hoạt động.
      Thư viện thân thiện với diện tích sử dụng là 80m2. với đầy đủ các thiết bị, bàn ghế hiện đại đạt chuẩn, mẫu mã thiết kế đẹp, màu sắc trang nhã, bài trí khoa học có sức thuyết phục, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học; có không gian cho giáo viên và học sinh đọc sách. Số lượng sách trong kho sách của  thư viện được bổ sung hàng năm nên rất phong phú về thể loại bao  gồm: sách giáo khoa; sách an toàn giao thông; sách nghiệp vụ; sách tra cứu; sách tham khảo các môn học, sách mở rộng kiến thức, nâng cao trình độ, sách đạo đức, sách thiếu nhi, đầu báo và tạp chí,... Thư viện còn có đủ các loại bản đồ, tranh ảnh giáo dục phục vụ cho các môn học, có ti vi kết nối Internet màn hình 58 inch; có hệ thống loa máy; có wifi để truy cập Interne.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức, thay đổi cách học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên. Ngoài việc học sinh đọc sách sau mỗi giờ ra chơi, cuối giờ mỗi buổi học thì nhà trường đã thực hiện mỗi tuần 1 tiết đọc sách thư viện để các em có cơ hội được trao đổi nhiều hơn.
         Đến với thư viện là các em được đến một không gian học tập mở. Tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động của thư viện. Phát triển mối quan hệ thân ái, cởi mở tích cực giữa thủ thư, giáo viên và học sinh. Đến với thư viện thân thiện, các em  không chỉ được đọc sách, được tham gia giới thiệu sách, kể chuyện theo sách… mà các em còn được tham gia các hoạt động khác của thư viện như lắp rắp mô hình kĩ thuật, trao đổi, thảo luận,… Đặc biệt trong năm học 2018-2019 tủ sách truyện của nhà trường đã được đa dạng hóa và phong phú với nhiều thể loại sách. Có được điều đó là nhờ sự phối kết hợp của thư viện tỉnh Điện Biên đã tổ chức thực hiện luân chuyển sách đến thư viện trường học theo kế hoạch số 830 ngày 13 tháng 11 năm 2018 của PGD &ĐT thành phố Điện Biên Phủ cùng với các hoạt động của thường xuyên của đội thiếu niên về việc ủng hộ sách truyện cho thư viện nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời. Chính vì vậy mà thư viện ngày càng hấp dẫn và thu hút các em đến nhiều hơn, các em luôn tranh thủ mọi thời gian rảnh để đến thư viện điều đó giúp các em tránh xa những trò chơi vô bổ và nguy hiểm.
Để công tác phục vụ bạn đọc có hiệu quả cho việc dạy và học tốt, thư viện phải thường xuyên đổi mới các hoạt động của mình. Cán bộ thư viện không những là người biết cách quản lý thư viện mà cần phải biết cách giao tiếp, giới thiệu sách cho trẻ đến với sách, nuôi dưỡng ở các em niềm say mê đọc sách mà cán bộ thư viện còn thường xuyên tu bổ, giữ gìn, quản lý sách cho mượn sách.  Biết cách sắp xếp các loại tài liệu, xây dựng thư viện đến giới thiệu truyền cảm sách cho học sinh tạo nên sức hút của thư viện với các em, lôi cuốn các em đến với thư viện, đến với sách, say mê hứng thú tìm đọc sách cũng là góp phần nâng cao tri thức cho các em và chất lượng giáo dục của nhà trường.
      Thư viện thực hiện nghiêm túc nội quy và lịch phục vụ của thư viện, bố trí thời gian mở cửa phù hợp, tích cực tìm hiểu nhu cầu hứng thú của bạn đọc và hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện, hướng dẫn đọc, chọn tài liệu có hiệu quả. Phối hợp với các tổ chức Đoàn đội, chuyên môn, các giáo viên trong việc triển khai các hoạt động giảng dạy và học tập có sử dụng sách của thư viện, nhất là chương trình sách giáo khoa mới, phục vụ tốt hoạt động ngoại khóa, chuyên đề. Chủ động tuyên truyền giới thiệu sách báo, tài liệu của thư viện cho giáo viên và học sinh bằng các hình thức giới thiệu sách, trưng bày và triển lãm sách.
Ngoài ra, để mở rộng không gian đọc sách, nhà trường còn xây dựng mô hình Góc “Thư viện xanh” trên sân trường. Dưới bóng mát của cây xanh, gắn các tủ sách, bố trí ghế đá để học sinh ngồi đọc trong các giờ chơi. Nó không chỉ khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, củng cố “văn hoá đọc” trong nhà trường mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh - sạch - đẹp. Đến với thư viện các em như bước vào một thế giới diệu kỳ của các câu chuyện cổ tích, những khám phá khoa học kỳ thú... Niềm vui đó ẩn hiện trong ánh mắt, nụ cười của giáo viên, của các em học sinh khi bước chân vào thư viện nhà trường. Giờ đây, với giáo viên, với các em học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
      Thư viện thân thiện ở trường học là một trong những bộ phận góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục, tổ chức tốt hoạt động thư viện trường học chính là tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Thư viện trường học thân thiện ra đời đã thay đổi cách nhìn nhận về vai trò của thư viện trường học với trọng tâm hướng tới đảm bảo sự phát triển toàn diện của em với các tài liệu học tập và môi trường học tập thân thiện.
Những hình ảnh sống động về một thư viện thân thiện trên đây chính là thành quả của quá trình lao động quên mình, đầy sáng tạo, khéo léo và yêu sách đến say mê mà thầy trò trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ luôn tự hào. 
Một số hình ảnh của nhà trường
















Nguồn tin: Trường TH Hà Nội - Điện Biên Phủ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây