Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; tiểu học Noong Bua, tiểu học Hoàng Văn Nô

Thứ tư - 29/11/2017 04:02
Chiều ngày 10/11/2017, tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, cụm chuyên môn 3 trường đã tổ chức thành công chuyên đề đề dạy học môn Tiếng Việt - phân môn Tập làm văn lớp 5, Bài: Âm thanh cuộc sống - dạy học theo hướng “mở” do đồng chí Phan Thị Thu Hằng thực hiện. Tham dự buổi chuyên đề có Đ/c: Hoàng Bích Huệ - chuyên viên phòng GD và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ; các đ/c là đại diện lãnh đạo nhà trường và toàn thể giáo viên của 3 trường tiểu học trong cụm trường.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; tiểu học Noong Bua, tiểu học Hoàng Văn Nô
          Chiều ngày 10/11/2017, tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, cụm chuyên môn 3 trường đã tổ chức thành công chuyên đề đề dạy học môn Tiếng Việt - phân môn Tập làm văn lớp 5, Bài: Âm thanh cuộc sống - dạy học theo hướng “mở” do đồng chí Phan Thị Thu Hằng thực hiện. Tham dự buổi chuyên đề có Đ/c: Hoàng Bích Huệ - chuyên viên phòng GD và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ; các đ/c là đại diện lãnh đạo nhà trường và toàn thể giáo viên của 3 trường tiểu học trong cụm trường.
          Nội dung sinh hoạt chuyên tập trung xoay quanh vấn đề dạy học "mở" trong phân môn Tập Làm Văn ở Tiểu học theo mô hình trường tiểu học mới “VNEN” nhằm tích cực phát huy tính tự lập, tư duy sáng tạo của học sinh.
Giáo viên tham gia dạy đã khai thác và sử dụng công nghệ thông tin thành thạo hiệu quả. Qua dự giờ các đồng chí giáo viên đã trao đổi và học tập được đồng nghiệp của mình rất nhiều về đổi mới phương pháp, đặc biệt là phong cách lên lớp tự tin, giọng nói truyền cảm, tiết dạy nhẹ nhàng, cô trò thân thiện, giáo viên rèn các kĩ năng học tập cho học sinh, các em học tập tích cực - chủ động - sáng tạo.
          Với cách tổ chức hướng dẫn học sinh học tập theo hướng mở, các em phải tự chọn một nội dung mình yêu thích nhất để viết về vấn đề mà em lựa chọn theo chủ đề với cách hiểu của riêng mình, với câu mở đoạn sao cho sát với nội dung mà em sẽ triển khai trong phần thân đoạn. Từ đó học sinh có cách viết một bài luận theo cách tư duy sáng tạo của bản thân. Thông qua bài học, giáo dục học sinh biết cách cảm nhận, biết cách nghĩ, biết tư duy lô gic…giúp các em có cơ hội hiểu biết về cuộc sống, bồi dưỡng cho học sinh có hứng thú học tập môn Tiếng Việt. Qua đó giúp các em biết cách cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh, bồi dưỡng phát triển nhân cách, tâm hồn cho các em. Góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho các thế hệ măng non của đất nước.
            Tại buổi chuyên đề đ/c Hoàng Thị Bích Huệ - chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ và các thầy cô đã cùng nhau thảo luận, tìm hiểu những nội dung như: Thế nào là đề "mở" trong dạy học Tập làm  văn, thuận lợi và khó khăn trong dạy học TLV đề “mở” ở Tiểu học, các giải pháp trong dạy học giúp học sinh làm tốt đề "mở", hướng dẫn học sinh bày tỏ ý kiến riêng của mình về các vấn đề cần bàn luận, giải thích, chứng minh do đề bài nêu ra; bày tỏ cách nhìn của riêng mình trong việc lựa chọn đối tượng và cách thức miêu tả, kể chuyện về đối tượng đó. …Giáo viên cần có những quy định cụ thể, rõ ràng về giới hạn của đề “mở” để học sinh khi làm bài văn của mình không bị lan man, bày tỏ cảm xúc một cách lệch lạc, dẫn đến có những bài văn không đạt chuẩn về ý tưởng, mắc lỗi về diễn đạt, nội dung hời hợt, chưa đi sâu vào bản chất sự việc. Đặc biệt, người giáo viên khi dạy học theo phương pháp này luôn sẵn sàng tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, ý tưởng sáng tạo của học sinh. Buổi thảo luận diễn ra sôi nổi và đã chú trọng, quan tâm đến vấn đề rèn kỹ năng tư duy và tính sáng tạo cho HS, làm sao để HS có được nhiều sáng tạo trong bài học. Song dù đề mở theo hướng nào cũng phải gắn với kiến thức trong nhà trường, kiến thức đời sống gần gũi với lứa tuổi học sinh và có giá trị nhân văn.   
          Qua buổi sinh hoạt cụm lần này đã làm rõ những nội dung dạy học mở trong chương trình dạy học VNEN. Với phương pháp này giúp học sinh phát triển tính sáng tạo, sự tự tin hứng thú trong học tập và phát huy tốt các kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự đánh giá, kĩ năng hợp tác, ...từ đó giúp các nhà trường, giáo viên trực tiếp giảng dạy học theo mô hình trường tiểu học mới “VNEN” vận dụng phương pháp dạy học mở tự tin hơn trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường tiểu học trong toàn thành phố, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
          Buổi sinh hoạt chuyên môn cụm đã thực sự mang lại hiệu quả để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dự. Với thầy và trò Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ nói riêng và cụm 3 trường Tiểu học nói chung thì đây là dịp để chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm quý báu để ngày càng có những tiết dạy hay hơn, góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện./.
Một số hình ảnh minh họa







Nguồn tin: Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây