Thực hiện tốt mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018, về đổi mới, sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, sáng ngày 13/02/2025 trường TH Bế Văn Đàn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp trường năm học 2024 – 2025. Tham dự tiết chuyên đề có đồng chí Đinh Thị Thanh Nhàn – Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí Tổ trưởng tổ chuyên môn, các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn khối 5 nhà trường.
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, cán bộ quản lí, giáo viên được dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tổ chức dạy học tiết Toán lớp 5 “Bài: 45: Thể tích của một hình” do cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh cùng các em học sinh lớp 5A6 thực hiện. Để phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, cô giáo đã chuẩn bị bài rất chu đáo, tiến trình bài học rất rõ ràng, rành mạch. Hình thức tổ chức dạy học phong phú, sáng tạo kết hợp với công nghệ AI nên mang lại hiệu quả cao.
Ngay phần mở đầu tiết học, để tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học, giáo viên đã tổ chức cho học sinh khởi động sôi nổi kết hợp với kiểm tra bài cũ bằng phần mềm “BeeClass – lớp học hạnh phúc” để cộng điểm, từ đó khuyến khích học sinh chăm học, tích cực làm việc tốt. Học sinh sẽ tập trung học tập, hăng hái phát biểu để tích lũy nhiều điểm tốt. Đặc biệt, những hình đại diện sinh động, thiết kế màu sắc sẽ giúp các em hào hứng, vui vẻ hơn trong giờ học. Qua phần kiểm tra bài cũ các em được ôn lại một số kiến thức liên quan đến đặc điểm của hình hộp chữ nhật và hình lập phương từ đó giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
Trong phần khám phá – hình thành kiến thức mới, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt học sinh khám phá nội dung kiến thức thông qua cách kể câu chuyện có liên quan đến tình huống trong SGK bằng công nghệ AI thu hút được sự chú ý của học sinh. Tiếp theo để học sinh tự tìm tòi và phát hiện kiến thức mới, giáo viên cho học sinh được thảo luận theo nhóm 4. Dưới sự hướng dẫn, chia sẻ của cô giáo, các nhóm đã thảo luận rất tích cực và sôi nổi để tìm ra được các kích thước của hình hộp chữ nhật, hình lập phương dựa trên các hình khối cụ thể mà các em đã sưu tầm được. Ngoài ra giáo viên còn giúp các em nắm khái niệm ban đầu về “thể tích” thông qua các biểu tượng cụ thể. Từ đó học sinh nhận biết và so sánh thể tích của các hình cũng như vận dụng vào trong đời sống thực tế.
Phần hoạt động và luyện tập giáo viên đã sử dụng phần mềm plickers để kiểm tra đáp án của học sinh một cánh chính xác mà không mất nhiều thời gian, từ đó học sinh có nhiều thời gian tương tác, chia sẻ cách làm với bạn, chia sẻ trước lớp và ghi nhớ kiến thức nhanh hơn.
Để khắc sâu kiến thức bài học cô giáo đã tổ chức thêm trò chơi “ Bí mật kho báu cổ” ở cuối tiết học khiến các em vô cùng phấn khích. Tiết học kết thúc trong không khí vui vẻ, thoải mái và đạt được mục tiêu bài học. Giúp học sinh phát triển năng lực tư duy toán học và năng lực giao tiếp, năng lực tự chủ tự học trong việc chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Sau tiết học, học sinh nhận biết được các kích thước của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Có biểu tượng ban đầu về thể tích, biết vận dụng để so sánh thể tích của các hình và giải quyết một số tình huống thực tế.
Phần thảo luận rút kinh nghiệm sau tiết dạy, đồng chí Đinh Thị Thanh Nhàn đã đánh giá cao và ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của giáo viên và học sinh cùng tổ chuyên môn khối 5. Các đồng chí giáo viên tham dự cũng đồng thuận cao với các phương pháp, hình thức mà giáo viên thể hiện qua các bài dạy, đánh giá cao thao tác, quy trình học tập, mức độ tương tác, tiếp thu kiến thức và hoàn thành tốt bài học của học sinh.
Tiết chuyên đề đã tạo cơ hội cho các giáo viên trong khối, trong trường học tập, trao đổi những phương pháp dạy học hay, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy và học hỏi được sự sáng tạo, linh hoạt trong vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học để mỗi tiết Toán trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.