Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2017-2018 và kế hoạch số 1397/KH-UBND ngày 27/12/2016 Kế hoạch thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số thành phố Điện Biên Phủ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Sáng ngày 09-10/01/2018 tại trường mầm non Noong Bua, MN Thanh Minh; Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ tổ chức thành công chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số.
Tham dự chuyên đề có đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc – Phó trưởng phòng, các đồng chí chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố; đại diện cán bộ quản lý và giáo viên của 18 trường mầm non và 6 nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn thành phố.
Chuyên đề được tổ chức với các nội dung:
- Tham quan môi trường giáo dục thiết kế theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ;
- Dự giờ 04 tiết dạy:
+ Hoạt động học: Nhận biết một số biểu hiện khi ốm, nguyên nhân và cách phòng tránh, lứa tuổi 5-6 tuổi;
+ Chơi tập có chủ định: Truyện “Quả trứng”, lứa tuổi 24-36 tháng;
+ Hoạt động vui chơi: Bé với các trò chơi dân gian, lứa tuổi 4-5 tuổi;
+ Hoạt động chiều: Dạy kỹ năng sống cho trẻ: Không đi theo, không nhận quà của người lạ;
- Trao đổi chia sẻ kinh nghiệm.
Thông qua chuyên đề tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong quá trình thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số. Việc việc dự giờ các hoạt động, các giáo viên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và vận dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Đặc biệt là các trường xây dựng điểm đã chú trọng đổi mới môi trường giáo dục, các học liệu bố trí đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ chơi theo nhiều cách sáng tạo để trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hiện, hợp tác và trẻ thoải mái trò chuyện chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè, tận dụng các khoảng trống để tạo môi trường cho trẻ vui chơi và ở đó giáo viên tương tác, trò chuyện với trẻ, gợi mở cho trẻ chơi mà học qua học mà chơi giúp trẻ hoàn thiện các kỹ năng cá nhân.
Thông qua Chuyên đề giúp giáo viên biết cách vận dụng vào Chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả, giúp từng cá nhân trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng; trong công tác chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo duc, cùng với các đơn vị thực hiện điểm đã mạnh dạn đưa những nội dung khó như dạy kỹ năng sống cho trẻ vào tổ chức hoạt động giáo dục và một số nội dung còn băn khoăn khi tổ chức các hoạt động học để cùng tháo gỡ cho đội ngũ; thông qua thảo luận giáo viên biết lựa chọn các nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ tham gia một cách sáng tạo, lồng ghép tích hợp phù hợp với từng độ tuổi.
Phát biểu trong tại Hội nghị chuyên đề, đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đã biểu dương và ghi nhận sự cố gắng mà trường mầm non Noong Bua, mầm non Thanh Minh đã xây dựng được một môi trường giáo dục tốt, thân thiện theo đúng quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, không những vậy 2 đơn vị đã xây dựng được các hoạt động hay, sáng tạo, có thể nói đây cũng là một sự thay đổi lớn trong chỉ đạo các hoạt động giáo dục của nhà trường. Thông qua những trao đổi trong chuyên đề, đồng chí đã chỉ đạo và định hướng một số nội dung cần được triển khai bồi dưỡng cho đội ngũ trong hè 2018, cụ thể như: Bồi dưỡng về Giáo dục Âm nhạc, tăng cường đưa các nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào các hoạt động học và các chuyên đề chuyên sâu để tháo gỡ cho đội ngũ.
Có thể nói, với sự đổi mới tích cực về phương pháp, hình thức giáo dục, giáo viên đã làm tốt các hoạt động tổ chức, điều khiển, hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ, tăng cường sự tương tác giữa trẻ với trẻ là yếu tố quan trọng giúp trẻ chủ động tham gia vào từng hoạt động phù hợp với nhu cầu và có cơ hội bộc lộ hết năng khiếu cá nhân…
Đây cũng chính là cơ sở để Giáo dục Mầm non thành phố tiếp tục triển khai chuyên đề theo hướng hoàn thiện mô hình điểm, mở rộng chuyên đề tới 100% các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.