Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chuyên đề cấp thành phố với nội dung: Dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

Thứ tư - 04/10/2017 20:18
Nhận thấy việc dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm; nội dung và cách thức triển khai phù hợp với việc triển khai dạy học theo Mô hình VNEN mà thành phố đang thực hiện. Phương pháp dạy học kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức của học sinh, từ đó các em có thể hình thành và phát triển ba năng lực cốt lõi là:
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ tổ chức chuyên đề cấp thành phố với nội dung: Dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch
          Nhận thấy việc dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm; nội dung và cách thức triển khai phù hợp với việc triển khai dạy học theo Mô hình VNEN mà thành phố đang thực hiện. Phương pháp dạy học kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức của học sinh, từ đó các em có thể hình thành và phát triển ba năng lực cốt lõi là:
          -  Sáng tạo mĩ thuật và qua đó biểu đạt bản thân qua suy nghĩ, tình cảm, mong muốn,…
          - Hiểu cảm nhận và phản ánh được hình ảnh của sản phẩm/tác phẩm mĩ thuật (phân tích, đánh giá được sản phẩm/tác phẩm).
          - Giao tiếp, trao đổi, tiếp nhận ý tưởng và ý nghĩa thông qua sản phẩm/tác phẩm mĩ thuật.
          Trong năm học 2017-2018 này thành phố Điện Biên Phủ đã triển khai thí điểm việc dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch tại 4/9 trường tiểu học (TH Him Lam, TH Bế Văn Đàn, TH Nam Thanh, TH Noong).
          Ngày 29/9/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức Chuyên đề cấp thành phố về dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Về dự chuyên đề có các đồng chí chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ; Ban giám hiệu, giáo viên dạy môn Mĩ thuật của 9/9 trường tiểu học trong toàn thành phố.
Nội dung chuyên đề  gồm 02 phần
          Phần 1:  Dự 01 bài dạy Mĩ thuật (2 tiết) dạy theo phương pháp Đan Mạch với sự thực hiện của thầy Nguyễn Xuân Quỳnh – Giáo viên Mĩ thuật trường TH Him Lam và 16 em học sinh lớp 5 được sắp xếp ngồi theo 04 nhóm
          Phần 2: Thảo luận, chia sẻ các nội dung: Hiệu quả của phương pháp dạy học, tầm quan trọng của Mĩ thuật và hoạt động giáo dục Mĩ thuật trong nhà trường; Những khó khăn vướng mắc và giải pháp tháo gỡ khi triển khai dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
          Qua tiết dạy chuyên đề cho thấy học sinh có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động học theo sách đã thiết kế, nội dung kiến thức vừa phải đáp ứng nhu cầu học tập và khám phá kiến thức của học sinh. Các em say mê, miệt mài thảo luận nhóm, cùng các bạn trong nhóm tạo ra những sản phẩm tạo hình đẹp, sáng tạo.
          Giáo viên điều hành các hoạt động học tập của học sinh theo sách hướng dẫn, giáo viên không phải soạn bài mà dành thời gian nghiên cứu bài, chuẩn bị tài liệu, mẫu vật,… cho bài dạy.
          Song một khó khăn đặt ra là để có thể tổ chức thành công một tiết dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch thì đòi hỏi giáo viên, học sinh phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu theo yêu cầu của bài. Với những vật liệu học sinh không dễ kiếm như: dây thép 1li, kìm, xốp, bìa cát ton,…các trường đã thông nhất để xin ý kiến phụ huynh trong công tác chuẩn bị sao cho thuận tiện và hiệu quả nhất; ngoài ra trong phần thảo luận cũng đưa ra nội dung để điều chỉnh trong quá trình dạy sao cho phù hợp với vùng miền để tận dụng tối đa nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm, dễ sử dụng tại từng địa phương để đáp ứng và nâng cao hiệu quả dạy học.
          Chuyên đề đã giúp cho Ban giám hiệu các trường, các giáo viên dạy môn Mĩ thuật hiểu rõ hơn về phương pháp, quy trình dạy cũng như hiệu quả mà phương pháp dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch mang lại. Hứa hẹn triển khai thành công việc dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch tại 9/9 trường tiểu học thành phố trong năm học 2018-2019./.
Một số hình ảnh minh họa






 




Nguồn tin: Hoàng Bích Huệ - Chuyên viên Phòng GD&ĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây