Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ Tổ chức chỉ đạo điểm sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ sáu - 05/06/2020 03:17
Thực hiện kế hoạch số 823/PGDĐT-GDMN ngày 29/11/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch chỉ đạo điểm sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, năm học 2019-2020.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ Tổ chức chỉ đạo điểm sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Thực hiện kế hoạch số 823/PGDĐT-GDMN ngày 29/11/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch chỉ đạo điểm sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, năm học 2019-2020.
Ngày 04/6/2020 Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và tổ chức tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Thanh Trường, tham dự chương trình có đồng chí Nguyện Hồng Ngọc – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí cán bộ chuyên môn; đại diện Ban giám hiệu, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.
Trong thời gian 01 ngày, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã triển khai các nội dung:
Nội dung 1: dự giờ 02 hoạt động, dự tiến trình thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của trường Thanh Trường; nghe báo cáo chia sẻ của nhà trường và thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị.
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp CBQL, GV hiểu được tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nắm được các nguyên tắc và các yêu cầu khi thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Thông qua 2 tiết dạy các đơn vị đánh giá cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của trường mầm non Thanh Trường, giáo viên đã tập trung cải tiến việc học của trẻ thông qua các bài học minh họa, chủ động giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện; thông qua đó nhận thấy người dự đã đi sâu nghiên cứu, quan sát các diễn biến việc học của trẻ để tìm ra phương pháp học phù hợp với độ tuổi và đạt hiệu quả hơn.
Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên môn đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc đã biểu dương tinh thần làm việc hiệu quả của tổ cốt cán trong việc hỗ trợ nhà trường, bên cạnh đó đồng chí cũng biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, giáo viên trường mầm non Thanh Trường đã xây dựng các nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đảm bảo đúng quy trình, lựa chọn các nội dung phù hợp, giáo viên mạnh dạn chia sẻ các vấn đề còn bất cập trong quá trình quan sát việc học của trẻ và đã đề xuất được nội dung cần tháo gỡ; các đơn vị tham dự đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm để cùng học tập. Qua đây đồng chí cũng chỉ đạo các nhà trường khi thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cần đảm bảo cơ hội học tập và phát triển cho mọi trẻ em; đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho giáo viên và đặc biệt là xây dựng mỗi đơn vị trường học trở thành cộng đồng học tập nhằm góp phần nâng cao chất chuyên môn thành phố.
Sau buổi sinh hoạt chuyên môn, Phòng Giáo dục đã tổ chức Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Sau 05 năm thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã nâng cao chất lượng của các nhà trường như: môi trường giáo dục quan tâm, đầu tư, các đơn vị đã tận dụng không gian xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn, thân thiện. Các hoạt động giáo dục luôn hướng tới việc lấy trẻ làm trung tâm, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, trẻ được học bằng chơi, chú trọng các hoạt động vui chơi, kỹ năng sống...thông qua các hoạt động giáo dục trẻ được trải nghiệm, khám phá, đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi và trải nghiệm cho trẻ.
Thông qua chuyên đề cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương; có hiểu biết về kiến thức xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và áp dụng hiệu quả vào quá trình xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động giáo dục trẻ tại nhóm, lớp. Các đơn vị đã huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt là các nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của phụ huynh học sinh trong công tác tôn tạo môi trường giáo dục, phối hợp tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Trong buổi tổng kết, Phòng Giáo dục đã biểu dương sự nỗ lực cố gắng có các đơn vị: Mầm non 7/5, Mầm non 20/10, MN Noong Bua đã có thành tích cao trong hội thi xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.
Kết luận tại hội nghị đồng chí Nguyễn Hồng Ngọc đã biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các nhà trường và đánh gia cao chất lượng chăm sóc giáo dục của các đơn vị, bên cạnh đó đồng chí đã chỉ đạo các đơn vị trong thời gian tới cần thực hiện tốt 7 nhiệm vụ sau:
Một là các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trong các năm học tiếp theo.
Hai là tiếp tục quan tâm xây dựng môi trường vật chất, tận dụng không gian hiện có của đơn vị để tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện, đặc biệt chú ý đến việc tạo môi trường cho trẻ trải nghiêm.
Ba là tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ, đặc biệt chú trọng trong công tác bồi dưỡng về phương pháp, công tác lập kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục; tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề tại đơn vị.
Bốn là tăng cường tính chủ động, tích cực tham mưu với các cấp để bổ sung về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục.
Năm là Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục, khuyến khích giáo viên sáng tạo nhiều giờ dạy hay theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Sáu là tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đặc biệt chú trọng đến khẩu phần ăn của trẻ; có nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch giao.
Bảy là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu giáo dục.
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và tổng kết 05 năm thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được tổ chức thành công tốt đẹp, các đơn vị thể hiện sự quyết tâm nâng cao chất lượng của nhà trường nhằm góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ giáo dục đã đề ra./.
Một số hình ảnh của chuyên đề




















Nguồn tin: Phạm Thùy Dương - Phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây