DUYÊN DÁNG SẮC BAN!

Thứ sáu - 11/03/2022 03:15
Lễ hội Hoa Ban là hoạt động thường niên của tỉnh Điện Biên, Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, gắn với sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
DUYÊN DÁNG SẮC BAN!
            Lễ hội khai mạc tại thành phố Điện Biên Phủ vào thời điểm trung tuần tháng 3 hằng năm,  nhằm giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Lễ hội biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung; góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên tới đông đảo nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
            Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu thủy chung của nàng Ban với chàng Khum (theo sự tích dân tộc Thái vùng Tây Bắc). Ban là một loài hoa của núi rừng Tây Bắc, mang sắc xuân của đất trời, trở thành biểu tượng văn hóa của nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc Điện Biên nói riêng. Ai đã đến Điện Biên vào mùa hoa ban nở, sẽ hết sức ấn tượng trước cảnh đẹp quyến rũ của núi rừng. Tiếng trống, tiếng chiêng, những chàng trai, cô gái áo cóm, khăn piêu đi Lễ hội; những vòng xòe xoay tròn bên chum rượu cần say men hương đất trời nghiêng ngả... chẳng ở đâu có được.
           Lễ hội còn thể hiện tấm lòng tôn kính tri ân của nhân dân tưởng nhớ công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho quốc thái, dân an, bản mường no ấm, quanh năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc…
Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng của Lễ hội Hoa ban, trường THCS Trần Can đã tuyên truyền, giới thiệu trực tuyến tới các em học sinh về những nét đẹp văn hoá  như ẩm thực dân tộc, thêu khăn piêu, các món ăn truyền thống mang đậm hương vị dân tộc.., qua đó góp phần gìn giữ, phát huy nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.
Với không khí nhộn nhịp giữa tiết trời của mùa xuân vùng cao, cùng say đắm trong tiếng pí, tiếng khèn, câu khắp… và rộn ràng trong những vòng xòe nồng say lại càng thêm yêu mảnh đất, yêu con người nơi đây.
             Lễ hội Hoa Ban năm 2022 được kỳ vọng sẽ là tín hiệu vui cho giai đoạn phát triển khá “đặc biệt” của du lịch Điện Biên trong trạng thái xã hội “bình thường mới”. Thương hiệu du lịch ấy có vững bền, có thực sự mang lại hiệu quả trên các mặt kinh tế - văn hóa - xã hội hay không là dựa vào nỗ lực chung của tỉnh, sự quan tâm hưởng ứng của đồng bào các dân tộc cũng như những hỗ trợ, động viên về vật chất hay tinh thần của toàn xã hội./.
Một số hình ảnh của nhà trường















Nguồn tin: Trường THCS Trần Can, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây