TRƯỜNG MẦM NON 20/10 XÂY DỰNG “THƯ VIỆN THÂN THIỆN”

Thứ tư - 28/02/2024 05:10
TRƯỜNG MẦM NON 20/10  XÂY DỰNG “THƯ VIỆN THÂN THIỆN”
"Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt,
Một  người bạn tốt cho ta một điều hay".
Từ lâu thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện trong trường mầm non có vai trò rất quan trọng. Thư viện là nơi tạo cho trẻ cơ hội khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
Nhận thức được điều đó, Trường Mầm non 20/10 trong năm học 2023-2024 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng “Thư viện thân thiện” trong nhà trường.
Tận dụng không gian ngoài trời và gầm cầu thang nhà trường đã thiết kế các góc thư viện vô cùng thuận tiện, hợp lý, đủ ánh sáng, tạo không gian mở cho phụ huynh và trẻ dễ dàng tiếp cận. Tại các lớp có góc thư viện riêng của lớp là điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận sách truyện, ứng dụng STEAM tạo nên sự phong phú thể hiện sự sáng tạo riêng của trẻ và giáo viên các lớp.  Thư viện của các lớp được xếp đặt trên các vị trí dễ nhìn, dễ lấy, dễ cất độ cao phù hợp với từng lứa tuổi rất thuận tiện và an toàn cho học sinh khi sử dụng. Thư viện trong và ngoài lớp học đều có nội quy ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện.
Đặc biệt trong năm học 2023-2324 nhà trường đã xây dựng phòng thư viện đảm bảo các tiêu chuẩn được quy định trong Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT.  Phòng thư  viện được thiết kế đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, sáng tạo, khoa học và đẹp mắt, không gian thoáng mát, an toàn, phù hợp với lứa tuổi, trong phòng thư viện được phân chia khu vực hoạt động dành cho cô và trẻ. Để có nguồn sách phong phú ngay từ đầu năm học nhà trường đã tuyên truyền vận động cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh tặng sách bổ sung vào thư viện. Đến nay tài nguyên trong thư viện nhà trường khá phong phú về thể loại sách.
Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ “Tất cả vì một tương lai tri thức” cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực làm sách sáng tạo bằng các nguyên vật liệu sẵn có để bổ sung thêm kho sách cho thư viện. Các cuốn sách  sáng tạo được các cô giáo thiết kế tỉ mỉ, đẹp mắt, đa dạng về kích cỡ và chất liệu theo từng chủ đề như: sách về đồ dùng gia đình, sách về các loại hoa quả, sách về kỹ năng sống,…Việc huy động sách và làm sách sáng tạo đã được Ban giám hiệu định hướng để phù hợp với từng độ tuổi; sách sáng tạo phải được trang trí, sắp xếp khoa học và bắt mắt, thu hút trẻ. Để hoạt động thư viện trường học đạt hiệu quả BGH nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng lịch hoạt động cụ thể tại phòng thư viện. Phòng Thư viện của nhà trường chính là điểm đến cho cô và trẻ, ở đây trẻ được “đọc” sách qua các hình ảnh ngộ nghĩnh, với các nhân vật đáng yêu, được trải nghiệm làm quen với “văn hóa đọc”.
Với đa dạng không gian “Thư viện thân thiện” có vai trò quan trọng nhằm tăng cường chia sẻ đọc và hình thành thói quen đọc, văn hóa đọc trong nhà trường, qua đó tuyên truyền đến gia đình, cộng đồng, giúp trẻ mầm non có những nền tảng cơ bản để trở thành người đọc độc lập, từ đó trở thành công dân chủ động học tập suốt đời.
Một số hình ảnh “Thư viện thân thiện” của nhà trường






















Tác giả: Trường Mầm non 20/10, thành phố Điện Biên Phủ

Nguồn tin: Trường Mầm non 20/10, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây