Trường mầm non Sơn Ca thành phố Điện Biên Phủ Xây dựng mô hình “Dân vận khéo: Giờ học hạnh phúc – Lớp học yêu thương” Năm học 2023 – 2024

Thứ tư - 21/02/2024 05:21
Trường mầm non Sơn Ca thành phố Điện Biên Phủ  Xây dựng mô hình “Dân vận khéo: Giờ học hạnh phúc – Lớp học yêu thương” Năm học 2023 – 2024
Thực hiện Hướng dẫn số 05- HD/BDVTU, ngày 26/10/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2022 – 2025; Văn bản số 1054/PGDĐT-TĐKT ngày 08 tháng 8 năm 2023 của Phòng Giáo dục và đào tạo về việc xây dựng và công nhận mô hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2022-2025. Trường Mầm non Sơn Ca, thành phố Điện Biên Phủ đã đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo: Giờ học hạnh phúc – Lớp học yêu thương” Năm học 2023 – 2024.
Để phụ huynh tin tưởng, gửi gắm con em tới trường cho các cô giáo nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là cả một quá trình dài mà đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường luôn tận tâm, tận lực cống hiến hết mình cho thế hệ trẻ tương lai. Chính vì vậy nhà trường đã xác định được mô hình “Giờ học hạnh phúc – Lớp học yêu thương” là môi trường phát triển toàn diện cho trẻ; kích thích hứng thú học tập - vui chơi của trẻ; tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của phụ huynh; xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động giáo dục tạo lên những giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc. Lớp học hạnh phúc là nơi phụ huynh hạnh phúc khi được gửi con. Qua đó phụ huynh sẽ phối hợp tốt cùng với nhà trường và các cô giáo như đóng góp các nguyên vật liệu phế thải, đóng góp tài lực, vật lực…cùng tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hội thi, các ngày lễ, hội của cô và trẻ trong nhà trường.
Có rất nhiều những tiêu chí để xây dựng một Giờ học hạnh phúc – Lớp học yêu thương nhưng quan trọng nhất, cốt lõi nhất cần 3 tiêu chí: an toàn, tình yêu thương và tôn trọng. Nhà trường luôn mong muốn các lớp học trong nhà trường luôn  hạnh phúc và là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác “muốn đến”. Trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó trẻ được lên tiếng, được lắng nghe và được tôn trọng, hãy cho trẻ được nói ra cảm xúc của mình, điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Để thực hiện tốt mô hình nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các lớp cần làm tốt các nội dung:
Tạo tiếng cười vui vẻ, không khí thoải mái cho trẻ ngay khi trẻ đến lớp như: màn chào hỏi của cô và trẻ vào đầu giờ sáng, trước khi vào lớp các bé sẽ tự mình lựa chọn một cách chào hỏi với giáo viên trong “menu lựa chọn” dán ngay trên cửa của mỗi lớp...
Tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo thu hút trẻ tích cực tham gia. Chỉ đạo giáo viên mỗi giờ học là “Giờ học hạnh phúc” và luôn áp dụng phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học” lồng ghép các trò chơi vào trong các hoạt động, phát huy tính chủ động sáng tạo của cá nhân từng trẻ, không quá chú trọng đến kết quả, mà chủ yếu tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, thể hiện ở sự vui tươi nhí nhảnh của trẻ thơ. Vì vậy trẻ sẽ không cảm thấy mình bị áp lực và hạnh phúc thực sự là ở những “nụ cười”.
Môi trường giáo dục của các lớp phải an toàn, thân thiện, gần gũi và ấm áp, luôn tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, sáng tạo và luôn lắng nghe, tôn trọng trẻ để mọi trẻ đều có thể thành công.
Huy động sức dân: giáo viên đã thường xuyên trao đổi với phụ huynh trong lớp để nhận biết được hoàn cảnh cũng như tính cách của các bậc phụ huynh, tuyên truyền vận động tới các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp, qua tranh tuyên truyền, qua nhóm lớp Zalo, qua trang Facebook, website của nhà trường, mời phụ huynh tham gia trực tiếp vào các hoạt động chăm sóc giáo dục của lớp cũng như các hoạt động phong trào của nhà trường. Qua đó phụ huynh thấy được những thay đổi của con em mình khi được học trong một môi trường đầy đủ.
Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, phát động thi đua hàng tháng với các gương thi đua tiêu biểu: Giáo viên lớp làm tốt công tác truyền thông; Giáo viên lớp tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm nhất; Giáo viên lớp sáng tạo nhiều trò chơi nhất… hàng tháng các tổ tự bình xét và đề nghị hội đồng thi đua khen thưởng vào các cuộc họp hội đồng sư phạm. Với cách làm này đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, hào hứng, say mê công việc trong đội ngũ của nhà trường.
Chúng tôi trường Mầm non Sơn Ca – TP Điện Biên Phủ quyết tâm phấn đấu thực hiện có hiệu quả mô hình “Giờ học hạnh phúc – Lớp học yêu thương” để tạo dựng niềm tin và sự hài lòng của phụ huynh, góp phần xây dựng môi trường phát triển toàn diện cho trẻ tại nhà trường.
Sau đây là một số hình ảnh của nhà trường khi xây dựng mô hình./.































Tác giả: TỔ BIÊN TẬP TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA

Nguồn tin: Trường Mầm non Sơn Ca, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây