Ngày hội Stem:“Khơi nguồn đam mê, thách thức sáng tạo” của Trường THCS xã Nà Nhạn

Thứ ba - 28/03/2023 05:35
Ngày hội STEM là hoạt động đã được Trường THCS xã Nà Nhạn duy trì thường xuyên trong vài năm trở lại đây, với mục đích phát huy tính sáng tạo, tư duy của học trò và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Ngày hội STEM diễn ra với các hoạt động như: Trưng bày các sản phẩm thiết kế của học sinh, thuyết trình các mô hình, thực hiện một số thí nghiệm khoa học vui.
Ngày hội Stem:“Khơi nguồn đam mê, thách thức sáng tạo” của Trường THCS xã Nà Nhạn

         Hiện nay, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Nhận thức được ý nghĩa của hoạt động STEM trong Nhà trường, thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, được sự nhất trí của BGH Nhà trường, ngày 27/03/2023, trường THCS xã Nà Nhạn tổ chức “Ngày hội STEM” với chủ đề: “Khơi nguồn đam mê, thách thức sáng tạo”, mong muốn thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh của nhà trường. Việc triển khai Ngày hội STEM không chỉ đem đến một sân chơi thú vị, bổ ích mà còn góp phần khơi nguồn sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học.

        Ngày hội STEM là hoạt động đã được Trường THCS xã Nà Nhạn duy trì thường xuyên trong vài năm trở lại đây, với mục đích phát huy tính sáng tạo, tư duy của học trò và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Ngày hội STEM diễn ra với các hoạt động như: trưng bày các sản phẩm thiết kế của học sinh, thuyết trình các mô hình, thực hiện một số thí nghiệm khoa học vui.

         Trong năm nay, chương trình có sự tham gia của 12 đội chơi đến từ các tập thể lớp với các dự án thiết thực trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu có các sản phẩm như sản phẩm như: Truyền điện không dây, Mô hình thăng bằng, Bể cá mini từ vỏ chai nhựa, Mô hình máy bay, Trò chơi con lắc,…..

         Các dự án của học sinh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực về các mô hình trò chơi thông minh...nhiều dự án được đánh giá cao như:  trò chơi “Mô hình máy bay” của tập thể 8A1; “Trò chơi con lắc” của tập thể 8A2; “Bể cá mini từ vỏ chai nhựa”(7A2)…. Các sản phẩm đều là những dự án được xuất phát từ thực tế. Các em học sinh đã  tái chế từ phế liệu, nguyên liệu có sẵn hoặc từ vật liệu giá rẻ để tạo ra các sản phẩm độc đáo, sáng tạo có tính ứng dụng cao. Rất nhiều sản phẩm tham gia Ngày hội STEM đã được học sinh, giáo viên hưởng ứng với nhiều công dụng hữu hiệu. mang dấu ấn sáng tạo độc đáo.

          Cùng với việc thuyết trình các sản phẩm, học sinh thực hiện dự án còn phải trả lời các câu hỏi đến từ ban giám khảo để làm rõ hơn việc triển khai đề tài và quá trình thực hiện.

         Việc triển khai Ngày hội STEM không chỉ đem đến một sân chơi thú vị, bổ ích mà còn góp phần khơi nguồn sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học trong nhà trường. Đồng thời, giúp học sinh trải nghiệm năng lực sáng tạo, phát triển năng lực bản thân và đề cao tinh thần hợp tác và phát triển kỹ năng sống. Việc triển khai chương trình giáo dục STEM giúp các thầy cô thay đổi cách dạy học, chuyển dần cách dạy học truyền thống từ truyền thụ kiến thức 1 chiều mà đi sâu vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường và từng bước định hướng, giúp học sinh phát hiện được năng lực của bản thân để lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.  

Một số hình ảnh của “Ngày hội STEM”







Nguồn tin: Trường THCS Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây